วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เรื่องเล่าในต่างแดน ปีศาจแห่งวิหารวิทบี้ ประเทศอังกฤษ

พูดถึงเรื่อผี จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าผีเหล่านั้นทนทุกข์ทรมานแค่ไหนก่อนที่จะจบชีวิตลง หลายครั้งการทรยศหักหลัง ของคนรักคือปมสำคัญที่ทำให้สร้างกรรม ต่างๆนาๆตามมา

วิหารนี้สร้างมาพันกว่าปีแล้ว ตั้งแตยุคหลังพระคริตส์ประสูติผ่านไปได้ 657 ปี สร้างโดยชนเผ่า แองโกล-แซกซอน ยุคแรกที่บุคเข้าไปตั้งรกรากในอังกฤษ วิหารนี้อยู่ในสังกัตนิกาย เบเนดิกไทต์ มีแม่อธิการของวิหารคือ แม่ชี ฮิลล์ด้า หรือ เซนต์ ฮิลล์ด้า ผู้ซึ่งได้ตำแหน่งแม่อธิการโบสถ์ใหญ่แห่งนี้มา เพราะนางมีศักดิ์เป็นลูกสาวของลูกพี่ลูกน้อง ของกษัตริย์ในเวลานั้น

วิหารนี้เต็มไปด้วยเรื่องราวลี้ลับมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสถานที่เพียงแห่งเดียวที่น่าแปลกว่า ไม่เคยมีนกทะเลบินโฉบไปเฉี่ยวมา แถวนั้นเช่นบริเวณอื่น เพราะมีตำนานว่า เซนต์ ฮิลล์ด้าได้ตั้งคำสาปเอาไว้ ทุกวันนี้ มีผู้คนมากมายยังคงเห็นวิญญาณของนาง ปรากฏตัวตามส่วนต่างๆของวิหารบ่อยครั้ง แต่นั้นก็ยังไม่สร้างวามสะพรึงกลัวเท่ากับวิญญาณอีกตนที่สิงค์สถิตย์ อยู่ที่วิหารนี้เช่นกัน

วิญญานตนที่สองที่สิงค์สถิตย์และสร้างความสยองขวัญให้แก่บรรดานักท่องเที่ยวมากที่สุดก็คือ วิญญาณของ นักเรียนแม่ชีสาว นามว่า คอนสแตนส์ เดอ เบเวอร์รี่ ซึ่่งเรื่องโศกนาฏกรรมของนางนี้ แม้แต่กวีชาวอังกฤษชื่อดัง อย่างเซอร์ วอลเตอร์ สกอต ก็ยังนำไปเขียนเป็นนิยาย

คอนสแตนส์ เดอ เบเวอร์รี่ เป็นแม่ชีสาววัยไม่เกิน 20 เธอเป็นลูกสาวของชาวบ้านในย้านนั้นที่หวังจะให้ลูกสาวได้รับการศึกษา

ด้วยการมาเป็นแม่ชีตั้งแต่เด็กๆที่ วิหาร วิทบี้ ของ เซนต์ ฮิลด้า แต่แต่เรื่องความรักก็ไม่เคยเข้าใครออกใคร แม้แต่กับแม่ชีสาว ที่สาบานตนจะเป็นชีตลอดชีวิต คอนสแตนส์ เกิดตกหลุมรักในความหล่อเหลา และท่าทางอันเป็นวีรบุรุษของ อัศวินหนุ่ม ลูกขุนนางผู้หนึ่ง

ซึ่งมีนามว่า ลอร์ด มาเมี่ยน และอัศวินหนุ่มเองก็ดูจะมีท่าทีชอบพอนางเช่นกัน ทั้งสองเจอกันในระหว่างที่ มาเมี่ยนไปฟังเทศน์ที่โบสถ์ ที่แม่ชีสาวอาศัยอยู่

และแล้วในที่สุดการลักลอบเจอกันก็เกิดขึ้น มาเมี่ยนได้พาแม่ชีสาวไปอยู่กับเขา ชายหนุ่มสาบานจะรักเธอจนวันตาย….. จนแม่ชีสาวตกลงปลงใจมีความสัมพันธ์ด้วย

แต่แล้ว อัศวินหนุ่มก็เปลี่ยนใจ เมื่อพ่อของเขาแนะนำให้เขาแต่งงานกับ เลดี้ คลาร่า เดอ แคลร์ ซึ่งเป็นลูกสาวของเจ้าที่ดินผู้ใหญ่ อัศวินหนุ่มจึงนำแม่ชีสาวที่เขาลักลอบพาหนีไป มาส่งคืนยังวิหาร วิทบี้ บอกกับนางว่าทั้งคู่จะเก็บเรื่องนี้เป็นความลับ แต่เขาไม่ 


สามารถแต่งงานเปิดเผยกับนางได้เพราะนางเป็นแม่ชี และเขาก็จากไป เมื่อนั้นเองที่แม่ชีสาวตรอมใจจนแม่ชีในโบสถ์ และชาวเมืองรู้ความจริงไปทั่วว่านางทำผิดปะเวณี การไต่สวนจึงเกิดขึ้น แม่ชีสาวได้รับโทษให้ขังตาย นางโดนจับล่ามไว้ บนห้องขังมืดๆในส่วนหนึ่งของวิหารก่อนที่จะมีช่างมาโบกปูนปิดผนังตายไม่ให้นางออกไปไหนและตายในนั้น

เล่ากันว่า คอนสแตนส์ เดอ เบเวอร์รี่ แม่ชีสาวผู้โชคร้ายร้องไห้ครวญคลางอยู่ในห้องนั้นทั้งวันทั้งคืน อยู่หลายวันกว่าจะขาดใจตาย

ทุกวันนี้ยังมีคนเห็นวิญญาณของนางปรากฏตัวที่หน้าต่างห้องที่ถูกขัง และที่บันไดใกล้ๆกัน นอกจากนี้ หลังเที่ยงคืนยังมีคนได้ยินเสียง ผู้หญิงกรีดร้องครวญครางมาจากวิหาร วิทบี้อีกดวย นักท่องเที่ยวมากมายถ่ายภาพติดวิญญาณของนางบ่อยครั้ง

ส่วนอัศวิหนุ่ม ผู้ล่อลวงแม่ชีสาวไปมีอะไรด้วยและไม่ยอมแต่งงาน ก็ได้รับผลกรรมของเขา มาเมี่ยนทุกข์ใจไม่น้อยหลังจากที่ได้ข่าว คอนสแตนส์โดนขังตายในวิหาร เขาไปออกรบและโดนแทงตายในสงคราม ในเวลาต่อมานั่นเอง

ขอบคุณ แหล่งที่มาหนังสือพิมพ์  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

คลังบทความของบล็อก