วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ผี เรื่องผี สงกรานต์สยอง

บุหงา เล่าประสบการณ์ขนหัวลุกจากวันสงกรานต์

เมื่อราว 4-5 ปีมานี้ดิฉันไม่ได้ออกไปเที่ยวงานสงกรานต์เหมือนหลายๆ ปีก่อน เป็นเพราะสังขารไม่อำนวย กับจิตใจไม่นึกสนุกสนานเสียแล้ว ถ้าฝืนใจไปตามคำชวนของญาติมิตรก็จะตกเป็นภาระเขาเสียเปล่าๆ

ไหนจะเหตุการณ์น่าสลดหดหู่ใจในทางการเมือง ไหนจะข้าวของแพงขึ้นทุกวันจนแทบจรดไม่ลง เห็นแล้วหมดกะจิตกะใจจริงๆ อยู่บ้านดูข่าวทีวีเป็นวิธีดีที่สุดค่ะ!

นึกถึงสมัยก่อนเวลารดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่ ท่านจะเอามือชุ่มน้ำมาลูบศีรษะเรา พึมพำให้ศีลให้พร ขอให้เจริญก้าวหน้า มั่งมีศรีสุข อย่าเจ็บอย่าไข้...บางครั้งก็เห็นท่านเช็ดมือเปียกๆ กับผ้าขนหนู ก่อนจะยื่นมารับน้ำอบจากคนต่อไป

สมัยนี้ เห็นผู้หลักผู้ใหญ่หลายคนนั่งแบมือให้คนนับสิบนับร้อยมารดน้ำ จนสองมือสั่นสะท้านด้วยความหนาวเหน็บเต็มประดา น่าสงสารและน่าเห็นใจจริงๆ เลย

เท่านั้นยังไม่พอค่ะ เด็กๆ ที่มารดน้ำกลับอวยพรผู้ใหญ่ให้แข็งแรง อายุมั่นขวัญยืนอีกต่างหาก...โอ๊ย! จะบ้าตาย!

ที่ไม่เคยพบของจริง นอกจากในทีวีก็คือถนนข้าวสารนี่เอง!

ต้องยอมรับว่าเป็นศูนย์เทศกาลสงกรานต์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วโลก ใครมาเที่ยวแล้วติดอกติดใจทั้งนั้น ให้สัมภาษณ์ทีวีว่าปีหน้าจะมาเล่นสงกรานต์ที่เมืองไทยอีก หลายๆ รายก็กลับไปบอกกล่าวญาติมิตรแล้วชักชวนกันมาเที่ยวเป็นประจำ

การเล่นสงกรานต์ด้วยปืนฉีดน้ำและทาดินสอพอง กลายเป็นแฟชั่นไปเสียแล้ว เอามาละลายน้ำสาดกันบ้าง เอามาทาหน้าทาตากันบ้าง นิยมเรียกสั้นๆ ว่า "เล่นแป้ง"

เมื่อ 2-3 ปีมาแล้ว มีการห้ามนำแป้งเข้าไปเล่นสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร หรือถนนรามบุตรี ตำรวจจะตั้งด่านสกัดทั้งทางถนนจักรพงษ์ ใกล้สน.ชนะสงคราม กับถนนตะนาวที่จะออกสี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน กลาง

ใครนำแป้งใส่ขันเข้าไปก็จะถูกยึดไว้เป็นกองพะเนินเทินทึก ทีวีถ่ายให้เห็นจนน่าขัน...เพราะภาพต่อมาคือหนุ่มๆ สาวๆ ทั้งไทยและเทศเอาแป้งไล่ทาหน้าตากับเนื้อตัวกันครึกครื้น แทบจะขาวโพลนไปทั้งถนนข้าวสารก็ว่าได้

ที่น่าตลกยิ่งกว่านั้นก็ภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนหลับตาปี๋ ท่ามกลางหนุ่มๆ สาวๆ มะรุมมะตุ้มรุมล้อมละเลงแป้งจนหน้าขาววอก!

เรื่องป้องกันอุบัติเหตุก็ย้ำนักย้ำหนาว่าเกิดจากสุรากับไม่สวมหมวกนิรภัย! แต่ตามถนนหนทางทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด คนขับมอเตอร์ไซค์และคนซ้อนท้ายไม่สวมหมวกกันน็อกครึ่งต่อครึ่ง

ลูกหลานที่ออกไปเที่ยวสงกรานต์ เล่าว่าย่านไหนๆ ในกรุงเทพฯ ก็เห็นแต่รถกระบะกับมอเตอร์ไซค์ยกโขยงกันมาไล่ฉีดน้ำคนข้างถนน...มา 10 คันสวมหมวกนิรภัยกันแค่ 2-3 คนเท่านั้น การซ้อน 3 ก็ห้ามกันนักห้ามกันหนา แต่มอเตอร์ไซค์ซ้อน 3 กันเกร่อกรุง!

ตำรวจไม่ได้จับหรือแม้แต่เรียกมาตักเตือน ถ้ามองในแง่ดีก็เห็นใจเจ้าหน้าที่หรอกค่ะ เพราะถ้าเรียกมาหมดทุกคน มีหวังรถติดยาวเหยียดไปทั่วกรุงเทพฯ อย่างแน่นอน

ขนาดซ้อน 2 อย่างนายแม็ค-ลูกชายวัยรุ่นของ เพื่อนบ้านดิฉัน ก็ยังทำให้พวกเราขนหัวลุกไปตามๆ กันนี่คะ...

ขณะที่ชมรมผู้สูงอายุของหมู่บ้านชานกรุง กำลังนั่งกินอาหารเย็นกันที่โต๊ะใกล้ๆ ต้นคูนดอกเหลืองอร่ามไปทั้งต้น นายแม็คขี่มอเตอร์ไซค์เข้าประตูรั้วมากับเพื่อนที่ซ้อนท้าย เนื้อตัวเปียกชุ่มโชกทั้งสองคน

มาถึงก็จอดรถเดินทื่อเข้าบ้าน ไม่มีการทักทายผู้ใหญ่ที่นั่งกันเกือบสิบคนแน่ะ! พ่อแม่แกทำหน้าไม่ค่อยเสบย ดิฉันบอกว่าไม่มีใครถือสาเด็กหรอก อย่าคิดมาก

เงียบไปนานจนชักเอะใจ...

พอดีนายแม็คแต่งตัวใหม่โผล่ออกมา บอกว่าเกิดอุบัติเหตุเพราะมีพวกวิตถารดักสาดน้ำด้วยถังใหญ่ จนรถคว่ำเพื่อนที่ซ้อนท้ายสลบคาที่ ต้องนำส่ง โรงพยาบาล...แม่เขารีบลุกไปหาแล้วถามถึงเพื่อนที่ซ้อนท้ายมาด้วยกันล่ะ?

"เพื่อนอยู่โรง?บาลไงฮะ แม็คกลับมาคนเดียว...สงสัยแม่ตาฝาดแล้ว"

พวกเราลุกพรวดพราดขึ้นทุกคน ยืนยันว่ามีเพื่อนซ้อนท้ายมาจริงๆ คราวนี้นายแม็คหน้าซีด เข่าอ่อน...ถึงไม่บอกก็คงเดาได้นะคะว่าเพื่อนที่เห็นซ้อนท้ายรถนายแม็คมาน่ะ สิ้นใจตายแล้วที่โรงพยาบาล!

ขอบคุณ แหล่งที่มาหนังสือพิมพ์ ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

คลังบทความของบล็อก